Tuesday, October 09, 2012
English (United Kingdom)
   
Text Size

Bảo tồn đa dạng sinh học

Trong năm 2012, Tổng cục Lâm nghiệp - Quỹ bảo tồn rừng đặc dụng Việt Nam đã hỗ trợ cho Vườn quốc gia Cúc Phương thực hiện dự án Tăng cường bảo tồn đa dạng sinh học tại Vườn quốc Gia Cúc Phương

Mục tiêu của Dự án:

- Điều tra đánh giá hiện trạng và xây dựng chương trình giám sát dài hạn để bảo tồn quần thể một số loài động thực vật quan trọng (Xác định được số lượng, phân bố, hiện trạng của một số loài động thực vật quan trọng. Xây dựng chương trình giám sát và bổ sung dữ liệu cho giám sát dài hạn quần thể các loài quan trọng. Đề xuất các biện pháp quản lý bảo tồn chúng)

 

- Nâng cao nhận thức bảo tồn cho du khách, học sinh và cộng đồng dân cư trên địa bàn Vườn (Nâng cao nhận thức bảo tồn thiên nhiên, bảo vệ môi trường rừng cho học sinh, khách tham quan du lịch, cộng động dân sống ở vùng lõi và vùng đệm. Nâng cao kiến thức, chuyên môn nghiệp vụ về tuyên truyền bảo tồn thiên nhiên và môi trường cho các bộ tuyên truyên viên, hướng dẫn viên và giáo viên. Trang bị bài giảng, tài liệu tuyên truyền và hỗ trợ trang thiết bị bảo vệ môi trường cho các điểm tham quan nhằm giảm thiểu ảnh hưởng của du khách đến môi trường).

 

- Nâng cao năng lực quản lý và thực thi pháp luật cho cán bộ, nhân viên và thí điểm hỗ trợ cải thiện cuộc sống cho cộng đồng địa phương sống trong vùng đệm (Tăng cường năng lực bảo tồn ĐDSH cho đội ngũ cán bộ nghiên cứu khoa học và kiểm lâm của VQGCP.  Xây dựng quy chế phối hợp liên ngành trong hoạt động bảo tồn ĐDSH. Góp phần cải thiện cuộc sống cho những hộ dân sống trong vùng đệm VQG)

 

- Trong tháng 7 năm 2012, Ban quản lý đã phối kết hợp với cộng đồng thôn bản để tổ chức tốt các đợt tuyên truyền nâng cao nhận thức bảo tồn, thông qua nhiều hình thức như phổ biến kiến thức, diễn kịch với các cốt truyện có nội dung về bảo vệ rừng có sự tham gia của người dân. Nhằm phổ biến kiến thức về trồng và phát triển rừng cho người dân. Tuyên truyền chủ trương chính sách của nhà nước về công tác bảo tồn và phát triển rừng cho cộng đồng thôn bản. Những hoạt động trên đã giúp cộng đồng thôn bản nâng cao ý thức trong công tác bảo tồn thiên nhiên của VQG Cúc Phương.

 

- Cũng trong tháng 7 năm 2012, Ban quản lý dự án đã thuê tư vấn họp với 4 thôn để xác định mô hình phát triển kinh tế giúp cải thiện cuộc sống cho người dân vùng đệm và bên trong vườn. Thông qua đó cải thiện cuộc sống cho cộng đồng nhằm giảm thiểu sức ép của họ đối với tài nguyên ĐDSH của VQG Cúc Phương.

 

 

Copyrights ® 2011 by CUCPHUONG NATIONAL PARK.
Designed by GlobalLink Software Solutions.